Sử dụng công cụ tra cứu nhanh!

Ví dụ: Suc khoe, bệnh tiểu đường, bệnh MERS,

Vitamin E và những điều bạn cần chú ý

Công dụng của vitamin e giúp làm chậm sự phát triển của bệnh mất trí nhớ ở tuổi già, giúp ngăn ngừa, hạn chế các bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư, đặc biệt việc bổ sung đầy đủ vitamin E sẽ còn có khả năng chống lão hóa ở làn da.

Đối với chị em phụ nữ thì vitamin E có một vai trò quan trọng, nó không những bổ sung sức khỏe mà nó còn giúp làn da khỏe mạnh, cơ thể phụ nữ có đầy đủ vitamin E làn da trở nên tươi trẻ, khỏe mạnh, thiếu hụt vitamin E da sẽ bị khô, nhăn nheo, tóc dễ bị gẫy, chính vì điểm này mà các hãng mỹ phẩm thường đưa thông số hàm lượng vitamin E trong sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của chị em.

Vitamin E và những điều bạn cần chú ý
Vitamin E và những điều bạn cần chú ý

Không chị riêng đối với chị em mà vitamin E đối với bà bầu cũng hết sức quan trọng, nó góp phần thuận lợi cho quá trình mang thai và sự phát triển của thai nhi, việc bà bầu thiếu vitamin E có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, thiếu vitamin E có thể gây ra kém phát triển tử cung, teo tinh hoàn ở nam giới.

Ở những phụ nữ độ tuổi mãn kinh một số nghiên cứu cho thấy vitamin E làm giảm triệu chứng bốc hỏa, nó là nguyên nhân gây ra một số bệnh như rối loạn kinh nguyệt, ở các bé gái độ tuổi vị thành niên thì vitamin E có thể làm giảm triệu chứng đau bụng kinh.

Những loại thực phẩm nào chứa nhiều vitamin E

Vitamin E được chia ra làm 2 dạng: Loại vitamin E tự nhiên và loại vitamin E tổng hợp, Vitamin E tự nhiên có chứa trong các loại thực vật, được kể đến đầu tiên đó là đậu nành, lúa mì, dầu hướng dương, ngoài ra thì vitamin E còn có nhiều trong các loại giá đỗ, mầm thóc.

Việc bổ sung vitamin E hàng ngày

Với người lớn bình thường thì hàng ngày cần bổ sung khoảng 15mg, nếu ăn uống bình thường đầy đủ rau xanh, dầu thực vật thì gần như đã có thể bổ sung lượng vitamin E phù hợp. Những trường hợp đặc biệt như những người bị bệnh tim mạch, bệnh ung thư phụ nữ có thaai thì cần bổ sung thêm vitamin E.

Vitamin E thuộc vào nhóm vitamin tan trong dầu, mỡ, cơ chế hấp thụ vitamin E được tiến hành ở giữa ruột non liên hệ mật thiết với quá trình tiêu hao mỡ và cần thiết phải có muối mật men lipasa của tụy, chúng được hấp thu cùng lúc với các chất béo đến hệ tuần hoàn. Bởi vậy để hấp thụ vitamin E tốt thì chế độ ăn phải có lượng dầu mỡ vừa đủ.

Những chú ý trong việc bổ sung vitamin E

Vitamin E tốt cho cơ thể nhưng nếu quá lạm dụng, sử dụng liều cao và kéo dài với mục đích duy trì tuổi trẻ, sắc đẹp thì các tác dụng chống oxy hóa sẽ bị triệt tiêu.

Cần lưu ý gì khi bổ sung vitamin E

Vitamin E rất tốt cho cơ thể nhưng nếu bạn quá lạm dụng, sử dụng liều cao và kéo dài với mục đích duy trì tuổi trẻ sắc đẹp thì các tác dụng chống oxy hóa sẽ bị triệt tiêu và vitamin E khi đó sẽ là chất giúp các gốc tự do phát triển, nếu sử dụng vitamin E liều cao và tĩnh mạch có thể gây tử vong.

Đối với phụ nữ việc bổ sung vitamin E (viên tổng hợp) mỗi ngày sau 30 buổi có thể được nhưng chỉ nên dùng trong khoảng thời gian 1 đến 2 tháng sau đó nghỉ một thời gian rồi mới dùng tiếp.

Uống và bổ sung vitamin E chỉ nên áp dụng cho người bị da khô hay chế độ ăn thiếu vitamin E, những bệnh nhân bị bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh gan hay suy thận..nên bổ sung vitamin E hàng ngày, nhưng mỗi ngày cũng không quá 400 UI (đơn vị quốc tế) và cũng không nên dùng liên tiếp mà nên dùng cách nhật 1-2 tháng sau đó nghỉ một thời gian rồi mới dùng tiếp.

Có nhiều chị em dùng vitamin E bôi trực tiếp lên da nhằm ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời tuy nhiên việc này chỉ áp dụng cho người bị da khô, da lão hóa còn việc bôi vitamin E lên mặt với da nhờn có thể gây nổi mụn.

Tham khảo

  1. Bài thuốc dưỡng nhan, duy trì xuân sắc cho phụ nữ bằng giá đỗ xanh
  2. Tìm hiểu cách chống khô da khi ngồi trong phòng máy lạnh thường xuyên
  3. 7 sai lầm của mẹ khiến bé bị dị tật bẩm sinh

Bài viết liên quan