Sử dụng công cụ tra cứu nhanh!

Ví dụ: Suc khoe, bệnh tiểu đường, bệnh MERS

Dưỡng chất vàng trứng gà – mẹ bầu dùng sao cho đúng?

Từ xa xưa, trứng gà đã được biết đến là một thực phẩm tự nhiên bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe của con người. Đặc biệt, trứng gà chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển não bộ và trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên ăn như thế nào là đúng cách và ăn nhiều trứng thì liệu có tốt cho thai phụ, phụ nữ sau sinh và trẻ nhỏ hay không?

Dưỡng chất vàng trứng gà - mẹ bầu dùng sao cho đúng?
Dưỡng chất vàng trứng gà – mẹ bầu dùng sao cho đúng?

Những dưỡng chất quý giá ẩn chứa trong trứng gà

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gà là một loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng. So với các thực phẩm khác thì giá trị dinh dưỡng của nó khá cao. Trứng gà cung cấp một hàm lượng lớn protein cho cơ thể. Đặc biệt Protein trong trứng gà trứng gà là loại aminoacid cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra trong trứng gà còn có hàm lượng vô cùng phòng phú các loại vitamin và khoáng chất. Chúng ta phải kể đến vitamin A, D, B2, B6, B12, acid folic, cholin. Các khoáng chất như sắt, canxi, phospho, kali, chất béo, nhất là omega 3 rất cần thiết cho sức khỏe trí não. Các chất lecithin, ovoflavin, linolenin, cholesterol trong trứng gà có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển của cơ thể và giúp ích rất nhiều trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi cũng như trẻ nhỏ.

Ngoài ra, trứng gà còn có một số công dụng tuyệt vời khác như: chất protein trong trứng có tác dụng hồi phục tổn thương của tế bào gan, lecithin trong lòng đỏ có tác dụng thúc đẩy quá trình tái sinh của tế bào gan, có khả năng nâng cao khả năng chuyển hoá và miễn dịch của cơ thể. Vitamin B2 trong trứng gà có tác dụng phân hủy và oxy hoá các chất gây ung thư trong cơ thể và các yếu tố vi lượng trong trứng gà như selen, kẽm cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Dưỡng chất trứng gà – dùng sao cho đúng?

Trứng gà là một thực phẩm “vàng” giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên không phải cứ ăn nhiều trứng gà là tốt. Nếu sử dụng không đúng cách bạn sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng trong trứng gà.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người cao tuổi không nên sử dụng quá 5 quả/tuần, người bình thường tối đa là 7 quả/tuần và trẻ em dưới 1 tuổi thì chưa nên ăn trứng gà.

Ngoài ra, khi ăn trứng gà các mẹ bầu nên nấu chín kỹ hoặc chế biến thành món ăn bổ dưỡng như trứng gà ngải cứu, trứng gà hấp. Nguyên nhân khi trứng chưa được làm chín kỹ có thể sẽ chứa vi khuẩn gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó nếu ăn trứng gà sống thì tỷ lệ hấp thu và tiêu hoá chỉ chiếm 40%, ở trứng luộc là 100%, trứng rán chín tới 98,5%,  trứng chưng 87,5%, trứng ốp 97%, do đó các nhà dinh dưỡng học khuyên tốt nhất là nên ăn trứng luộc, không những bảo đảm được chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất… mà các vitamin bị mất đi ít. Vì thế, phụ nữ mang thai tốt nhất là nên luộc hoặc chế biến kỹ trứng gà trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi.

Ngoài ra khi sử dụng trứng gà các mẹ bầu nên sử dụng các loại trứng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh sử dụng các loại trứng gà công nghiệp không rõ nguồn gốc được nhập lậu. Những loại trứng này có hàm lượng dinh dưỡng thấp thậm chí còn chứa hóa chất độc hại cho mẹ bầu. Để có nguồn trứng tươi và trứng sạch các mẹ bầu nên mua tại các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị uy tín hoặc các mẹ có điều kiện có thể tự nuôi gà đẻ để luôn có nguồn trứng sạch và đảm bảo an toàn.

 

Bài viết liên quan