Sử dụng công cụ tra cứu nhanh!

Ví dụ: Suc khoe, bệnh tiểu đường, bệnh MERS,

Những chú ý về thực phẩm dinh dưỡng khi trời nắng nóng

Do thời tiết trở nên nắng nóng, nhiều người có tâm lý ngại ăn uống đây là một trong những sai lầm gây suy nhược, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo chia sẻ của chuyên gia Lê Thị Hải – Giám đốc trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho biết, khi thời tiết trở nên nắng nóng, nhiều người có tâm lý ngại ăn hoặc ăn uống không điều độ, không theo khoa học, trời nắng cơ thể dễ đổ mồ hôi, các chức năng tiêu hóa trở nên yếu hơn, việc cơ thể chúng ta hấp thụ nhiều loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ ảnh hưởng tới việc co bóp dạ dày và quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn.

Uống các loại nước trái cây ngày hè
Uống các loại nước trái cây bổ sung lượng nước thiếu hụt của cơ thể

Việc nhiều người có xu hướng không chịu ăn rau, quả, trong khi đây là một trong 4 nhóm chất quan trọng, giúp cơ thể bổ sung nhiều chất xơ, làm chậm quá trình đường hấp thụ vào máu, ngăn chặn béo phì và một số bệnh như bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp.

Ngoài ra ăn ít trái cây và rau, củ có thể khiến cơ thể bị nóng và mọc nhiều mụn. Chuyên gia Lê Thị Hải cũng khuyến cáo không nên ăn quá ngọt hay quá mặn vào mùa hè, việc tăng cường uống nước là rất cần thiết, lượng nước cơ thể cần hấp thu vào khoảng 2 – 2,5 lít mỗi ngày nhằm bổ sung lượng nước bị mất do quá trình điều tiết ra mồ hôi, nếu những người phải làm việc ngoài trời thì cần phải bổ sung lượng nước nhiều hơn, nên uống những loại nước lọc, có thêm chút muối và hạn chế uống các loại nước ngọt có ga và những đồ uống năng lượng.

Để bảo vệ tốt cho sức khỏe giữa thời tiết nóng bức, Chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên chọn các thực phẩm có tính hàn, có công dụng thanh nhiệt, giải độc. Ngoài uống nước lọc có thể thêm các loại nước thanh nhiệt cho gia đình như rau má, nước chè đỗ đen, đỗ xanh, nước ép trái cây…

Bạn nên lựa chọn những loại hoa quả hữu ích như dưa chuột, dưa gang, các loại hoa quả như cam, lê, quýt, táo..v.v. Nên hạn chế các loại hoa quả nhiều đường như mít, xoài, vải vì chúng dễ gây nóng cho cơ thể.

Ăn nhiều và đa dạng các loại rau đều tốt nhưng chúng ta ưu tiên các loại rau có tính giải nhiệt nhiệt như canh mướp đắng, vì chúng đứng đầu trong danh sách giải nhiệt.

Vào những ngày hè nóng bức nên ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm tươi sống, khi chế biến nên tránh chiên, nướng vì chúng dễ làm tăng thân nhiệt, chứa nhiều dầu mỡ. Không ăn nhiều các loại thức ăn lên men như cà muối, dưa muối, kim chi..

Chị em cũng cần lưu ý vào ngày hè thực phẩm dễ ôi thiu nên cần bảo quản thức ăn đã nấu chín và đun kỹ trước khi ăn, không để lẫn giữa thức ăn chín với thức ăn sống giữa khu vực chế biến tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

>> Bạn có thể xem thêm

  1. Chữa bệnh từ rau diếp cá và những thông tin nên biết.
  2. Bất ngờ với công dụng hạ huyết áp từ cây rau má.

 

Bài viết liên quan