Sử dụng công cụ tra cứu nhanh!

Ví dụ: Suc khoe, bệnh tiểu đường, bệnh MERS,

Dinh dưỡng 3 tháng giữa thai kỳ cho mẹ bầu

Tạm biệt tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ bầu bước vào tam cá nguyệt thứ hai (giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ). Lúc này những cảm giác ốm nghén sẽ dần lùi bước, cơ thể mẹ cũng bắt đầu quen dần với việc thay đổi nội tiết tố và quen với việc có một mầm sống đang lớn lên từng ngày.

Giai đoạn này, mẹ bầu cần chú ý nhiều đến chế độ dinh dưỡng hơn. Mẹ bầu không chỉ cần tăng về lượng mà còn cần tăng về các vitamin và khoáng chất bổ sung để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Dinh dưỡng 3 tháng giữa thai kỳ cho mẹ bầu
Dinh dưỡng 3 tháng giữa thai kỳ cho mẹ bầu

1. Cơ thể mẹ bắt đầu thay đổi, bé lớn lên từng ngày

Trong ba tháng đầu thai kỳ, cơ thể mẹ chỉ tăng từ 09 đến 2.3 kg. Nhưng đến ba tháng giữa thai kỳ, cơ thể mẹ cần tăng từ 5-7kg để đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Mẹ cũng cần biết rằng trong giai đoạn thứ 2 của thai kỳ, em bé bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt não cũng phát triển ở thời kỳ cao điểm. Vì vậy, bổ sung dinh dưỡng 3 tháng giữa là vô cùng quan trọng.

2. Chế độ dinh dưỡng gợi ý cho mẹ

Bổ sung thêm kẽm, canxi và axit folic

Bước vào giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ thai nhi bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm nhận dạng trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt não và hệ thần kinh, các giác quan cũng phát triển ở thời kỳ cao điểm nên mẹ cần bổ sung các dưỡng chất như axit folic, sắt, canxi và kẽm.

Chế độ ăn giàu tinh bột 

Giai đoạn 2 thai kỳ là giai đoạn mẹ và thai nhi cần nhiều năng lượng nhất vì thế mẹ cần chú ý bổ sung thêm tinh bột vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nhiều mẹ bầu hiện đại thường cố gắng nhịn ăn tinh bột để được mi-nhon, tuy nhiên như thế sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Chị em vẫn cần nạp tinh bột từ bánh mì, cơm, ngũ cốc… Tuy nhiên, mẹ cũng không nên ăn quá nhiều để tránh tăng cân mất kiểm soát và dẫn đến  tình trạng tiểu đường thai kỳ.

Tiếp tục bổ sung thêm sắt và can xi

Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu cần tiếp tục bổ sung thêm sắt và canxi từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Các món ăn từ gan động vật, thịt bò, rau lá xanh… Mẹ bầu chớ nên bỏ qua những thực phẩm này để ngăn ngừa thiết sắt. Để cơ thể dễ dàng hấp thụ sắt, mẹ nên uống thêm vitamin C. Thêm nữa, nhu cầu canxi trong 3 tháng giữa cũng rất quan trọng. Những thực phẩm giàu canxi mẹ nên bổ sung ngày vào thực đơn hàng ngày là: sữa, đậu nành, tôm, rong biển, hải sản…

Bổ sung thêm các thực phẩm giàu kẽm

Cùng với can xi, vitamin D, kẽm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và hệ miễn dịch tự nhiên của trẻ. Vì thế trong giai đoạn này mẹ cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu kẽm. Mỗi ngày, mẹ bầu cần bổ sung 20mg kẽm thông qua chế độ ăn uống với những thực phẩm như hàu, thịt, gan, trứng, hải sản…

Đây là giai đoạn mẹ cần bổ sung một hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất. Trong trường hợp nguồn thực phẩm tự nhiên không cung cấp đủ mẹ có thể bổ sung từ các vi chất tổng hợp. Tuy nhiên trước khi sử dụng các mẹ bầu nên làm xét nghiệm để xác định mức độ thiếu hụt các khoáng chất để có kế hoạch bổ sung hợp lý theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.
Xem thêm bài viết tổng hợp những dấu hiệu mang thai

Bài viết liên quan