Sử dụng công cụ tra cứu nhanh!

Ví dụ: Suc khoe, bệnh tiểu đường, bệnh MERS,

Đau bụng khi “đến ngày” ở phụ nữ

Những khi đến chu kì kinh nguyệt, chị em thường phải chịu những cảm giác đau bụng, khó chịu. Có những cá nhân còn gặp phải các vấn đề khác như: mệt mỏi, chóng mặt, đau lưng, buồn nôn… Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trên?

Đau bụng khi “đến ngày” ở phụ nữ
Đau bụng khi “đến ngày” ở phụ nữ

Đau bụng kinh khiến mọi công việc trong sinh hoạt, hoạt tập đều bị ảnh hưởng nặng nề. Có những trường hợp phải nghỉ làm, nghỉ học hoặc phải đến bệnh viện khi đến ngày hành kinh. Tình trạng này nếu không chữa trại kịp thời sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tâm lí và sức khỏe của bạn.

Nguyên nhân gây ra vấn đề đau bụng kinh?

  • Tử cung bị co thắt quá mạnh hoặc cấu tạo bị lệch về phía sau hoặc phía trước so với bình thường. Điều này khiến cho việc lưu thông máu được diễn ra chậm, gây ứ tắc khiến đau bụng kinh.
  • Ống cổ tử cung quá hẹp
  • Sự thay đổi đột ngột nội tiết tố trong thời gian đầu của chu kì kinh nguyệt là nguyên nhân khiến đau bụng kinh.
  • Dấu hiệu của một số bệnh khác trên cơ thể

Các cách để hạn chế đau bụng trong ngày “đèn đỏ”:

  • Chườm nước nóng: Bạn có thể cho nước nóng vào một chai có khả năng giữ nhiệt tốt sau đó chườm nó lên bụng dưới. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dụng khăn có dấp nước ấm để đặt tại vùng bụng. Thực hiện tốt điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng đau bụng kinh.
  • Sử dụng gừng tươi: Gừng sau khi đập nát hoặc giã nát đặt trực tiếp lên phần bụng dưới để giảm đi những cơn đau bụng kinh.
  • Dán cao hoặc xoa dầu nóng: Bạn có thể thực hiện dán cao hoặc xoa dầu nóng tại vùng bụng dưới để giảm những cơn đau của tình trạng đau bụng kinh.
  • Massage nhẹ nhàng tại vùng bụng: Có thể tự mình hoặc nhờ người khác massage trực tiếp lên vùng bụng dưới khi đến ngày hành kinh để giảm thiểu tác động của những cơn đau bụng dữ dội khi đến ngày hành kinh.
  • Không sử dụng chất kích thích, hút thuốc lá: Có nhiều bạn sử dụng cách uống rượu để hi vọng có thể giảm thiểu cơn đau bụng. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn phi khoa học. Việc bạn sử dụng chất kích thích cùng nhiều rượu, bia là nguyên nhân khiến cơn đau bụng càng trở lên dữ dội.
  • Hạn chế sử dụng những gia vị mạnh, kích thích vị giác như: đồ quá cay, mặn…
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lí, khoa học: thường xuyên ăn nhiều rau, củ quả tươi, uống nhiều nước để tình trạng trên được cải thiện đáng kể.
  • Tập luyện thể dục thường xuyên: Không nên vận động quá sức đồng thời trước và trong kì kinh, bạn nên tránh những công việc nặng, gây mất nhiều sức.
    Ngoài ra, giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng và stress trong những ngày hành kinh sẽ giúp bạn giảm thiểu vấn đề đau bụng kinh.

Tham khảo

  1. Đinh lăng và 3 bài thuốc quý cho phụ nữ sau sinh
  2. Bổ sung chất sắt đúng cách cho phụ nữ trước khi mang thai
  3. Tìm hiểu kỹ về bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ

Bài viết liên quan