Sử dụng công cụ tra cứu nhanh!

Ví dụ: Suc khoe, bệnh tiểu đường, bệnh MERS,

Hướng dẫn mẹ bầu bổ sung vitamin và khoáng chất khi mang thai

Khi mang thai cơ thể người mẹ cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi.
Phải làm sao để bổ sung những dưỡng chất cho người mẹ để tốt cho thai nhi cũng là câu hỏi đặt ra cho rất nhiều những người mẹ.

Vì vậy hôm nay WikiSucKhoe.VN sẽ chia sẻ cùng các mẹ những dưỡng chất không thể thiếu, mẹ bầu cần chú ý bổ sung trong suốt thai kỳ.

 

Dưỡng chất cần thiết cho bà bầu
Dưỡng chất cần thiết cho bà bầu

1. Sắt – đóng vai trò quan trọng việc sản sinh ra hồng cầu mới

Thai kỳ làm tăng nhu cầu sắt trong chế độ ăn uống. Ngoài tăng khối lượng máu trong các mạch máu cung cấp cho mẹ và nhau thai, thai nhi đang phát triển thu hút sắt từ mẹ để sử dụng trong các năm hoặc sáu tháng đầu sau khi sinh. Mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng sự hấp thụ chất sắt có thể làm tăng đáng kể trong thời gian mang thai, lượng khuyến cáo hàng ngày (RDI) được thiết lập khuyến nghị là 15mg. trong những tháng cuối của thai kỳ, mẹ cần bổ sung gấp đôi lượng sắt cho cả mẹ và thai nhi, khi đó lượng sắt cần thiết cho cơ thể khoảng 30mg/ngày.

2. Axít folic – hình thành tế bào máu, và tủy sống của trẻ

RDI khuyến cáo phụ nữ nên bổ sung khoảng 600 microgram (mcg) axit folic trong vòng một tháng trước khi thụ thai và trong ba tháng sau khi mang thai. Có nghĩa là khi có kế hoạch mang thai, người mẹ nên chủ động bổ sung trước axit folic cho cơ thể. Các khuyến nghị chung là ngoài việc ăn các loại thực phẩm giàu folate, phụ nữ dự định có thai hoặc trong ba tháng đầu thai nên bổ sung hàng ngày có chứa ít nhất 400mcg (tốt nhất là 500mcg) axit folic.

3. I ốt – cần thiết cho sự phát triển trí tuệ của trẻ

Iốt là cần thiết cho sự phát triển bình thường và phát triển tinh thần của một em bé, và RDI khuyến nghị hàm lượng cần thiết cho phụ nữ mang thai là 220mcg và 270mcg cho con bú. Ngoài ra người mẹ có thể bổ sung iot từ nguồn thực phẩm tự nhiên như muối iot, bánh mỳ, bánh quy, các loại thủy hải sản, tôm cua…

4. Vitamin D – giúp cơ thể hấp thu và sử dụng canxi

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi. Các khuyến nghị gần đây nhất là rằng một lượng vừa đủ (AI) cho tất cả những người lớn lên đến tuổi 70, kể cả phụ nữ mang thai và cho con bú, là 15mcg (hay 600 đơn vị quốc tế) vitamin D trong chế độ ăn uống mỗi ngày.

Ngoài ra chúng ta có thể nhận được một hàm lượng lớn tiền vitamin D từ ánh nắng mặt trời buối sáng sớm. Thời gian tốt nhất là khoảng 7-9h sáng. Hầu hết mọi người sẽ nhận được đủ vitamin D bằng cách dành 10 phút vào buổi sáng hoặc buổi chiều muộn trời với những hoạt động thể dục thể thao hoặc ngoại khóa ngoài trời.

Mức độ vitamin D trong chất bổ sung khi mang thai có thể ít hơn so với lượng vừa đủ đề nghị là 600 IU. Vì vậy, nếu bạn có nguy cơ gia tăng của tình trạng thiếu vitamin D thì hãy thamkhảo ý kiến ​​bác sĩ  để được tư vấn cách bổ sung thêm vitamin D ngay lập tức.

5. Canxi – cần thiết cho sự phát triển của cơ xương

Một thai nhi phát triển khỏe mạnh cần canxi cho xương, răng, cơ bắp, thần kinh và tim của bé. Đối với hầu hết mọi người, nhu cầu canxi có thể được đáp ứng thông qua chế độ ăn uống. Những phụ nữ không thường xuyên sử dụng sản phẩm hoặc các chế phẩm từ sữa hay có một sự thiếu hụt vitamin D có thể cần phải bổ sung thêm canxi. Mẹ bầu có thể bổ sung thêm canxi và các khoáng chất cần thiết thông qua các loại sữa công thức dành riêng cho phụ nữ có thai, các loại thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, rau xanh, rau binna, rau cải….

6. Vitamin B12 – nhân tố cần thiết cho sự phát triển của não bộ

Vitamin B12 cần thiết cho phát triển thần kinh và não bộ của trẻ. Nó chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm động vật (thịt, trứng và sữa) và một số loại tảo biển. Hàm lượng vitamin B12 cần thiết khoảng  250-500mcg. Nếu nguồn thực phẩm hàng ngày không cung cấp đủ mẹ bầu có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thêm một số loại vitamin tổng hợp để hỗ trợ, đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể và sự phát triển của bé.

7. Omega 3 axit béo – nhân tố quan trọng để phát triển trí tuệ của trẻ

Nhiều chất bổ sung có chứa dầu cá, cung cấp axit béo omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của bé. Mẹ có thể bổ sung Omega -3 qua các thực phẩm bổ dưỡng như dầu cá, dầu gấc, gấc, hoa quả có màu đỏ, vàng cam như bí đỏ, cà rốt, các loại rau màu xanh đậm. Ngoài ra mẹ có thể bổ sung qua các loại sữa, thực phẩm cho bà bầu. Đây cũng là nguồn cung câp DHA, Omega-3 không nhỏ cho mẹ, giúp bé phát triển toàn diện, thông minh ngay khi trong bụng mẹ.

Bài viết liên quan