Sử dụng công cụ tra cứu nhanh!

Ví dụ: Suc khoe, bệnh tiểu đường, bệnh MERS,

Mẹ bổ sung vitamin A cho bé sáng mắt, sáng tương lai

Vitamin A là một trong những vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Nó đóng vai trò quan trọng việc hình thành, phát triển và hoàn thiện thị giác, trí thông minh ở trẻ.

Wikisuckhoe sẽ chia sẻ với các mẹ một số kiến thức và cách bổ sung vitamin A trong suốt thai kỳ để giúp bé sáng mắt, sáng tương lai khi bước vào cuộc sống.

Bổ sung Vitamin A giúp bé sáng mắt
Bổ sung Vitamin A giúp bé sáng mắt

1. Tại sao vitamin A giúp bé sáng mắt, thông minh

Vitamin A là loại vitamin tan trong mỡ (không thải ra khỏi cơ thể hàng ngày). Có nhiều dạng vitamin A khác nhau thường được gọi là “retinol”, “retinal”, “retinoic acid” (thuộc họ “retinoids”) và “beta β-Carotene”.

Vitamin A đặc biệt quan trọng trong việc phát triển mắt, thị giác, hệ miễn dịch. Ngoài ra theo các bác sĩ và chuyên gia đầu ngành vitamin A còn đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của các tế bào vùng miệng, lưỡi, dạ dày, nội tạng, phổi, tử cung … Vì thế mẹ bầu cần chú ý bổ sung thêm những thực phẩm giàu vitamin A ngay từ những ngày đầu mang thai.

2. Hàm lượng vitamin A cần thiết cho mẹ khi mang thai

Lượng vitamin A (dạng retinol) đưa vào cơ thể hàng ngày được khuyến cáo là 750 microgram cho người trưởng thành và 500 microgram cho trẻ em. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng và đưa vào cơ thể quá nhiều vitamin A, đặc biệtcác loại thuốc vitamin A tổng hợp thì cơ thể sẽ rất dễ bị ngộ độc và dẫn tới các triệu chứng như đau khớp, rụng tóc, buồn nôn, đau đầu, mỏi mệt, hỏng gan…

Vitamin A hỗ trợ phát triển các cơ quan nội tạng của thai nhi. Với nữ giới sẽ giúp điều hòa việc phát triển tế bào thai nhi. Tuy vậy, đưa vitamin A liều lượng cao vào cơ thể thai phụ trong giai đoạn đầu của thai kỳ (12 tuần đầu) rất dễ gây ra sảy thai hoặc làm hỏng mắt, khuôn mặt, não, xương sống của trẻ. Do vậy, mẹ bầu nên tham khảo sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa với bấy kỳ loại thuốc nào có chứa vitamin A để tránh tác dụng xấu cho thai nhi.

Ngoài ra, vitamin A có trong các loại hoa quả + rau có màu đỏ, vàng và xanh đậm như cà rốt, cà chua, dưa hấu, xoài, mơ, bí đỏ, rau chân vịt, rau bina, rau dền, rau ngót … Vitamin A cũng có trong tôm hoặc gan cá, sữa, trứng, phô mai, kem, margarines … Vitamin A sẽ không bị mất đi trong quá trình đun nấu thức ăn thông thường và vitamin A tan trong dầu nên khi chế biến những món ăn giàu vitamin A mẹ bầu nên cho thêm vào đó một chút dầu thực vật để cơ thể hấp thu và chuyển hóa tốt hơn.  Nếu bạn muốn bổ sung thêm từ vitamin tổng hợp thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về loại thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng để có kết quả tốt nhất.

 

Bài viết liên quan