Sử dụng công cụ tra cứu nhanh!

Ví dụ: Suc khoe, bệnh tiểu đường, bệnh MERS

Bổ sung chất sắt đúng cách cho phụ nữ trước khi mang thai

Sắt là một trong những khoáng chất cần thiết cho quá trình tạo máu.Trước khi mang thai chị em phụ nữ có thể bổ sung sắt qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày hoặc bổ sung từ các viên sắt tổng hợp.

Bài viết dưới đây Wikisuckhoe.vn xin chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức cho chị em phụ nữ nên bổ sung sắt trước khi mang thai.

Bổ sung sắt cho phụ nữ trước khi mang thai
Bổ sung sắt cho phụ nữ trước khi mang thai
 1. Bổ sung sắt qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày
Bạn có thể bổ dung sắt qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nguồn sắt từ thực phẩm tự nhiên cơ thế sẽ dễ hấp thu và tiêu hóa hơn so với nguồn sắt từ viên uống tổng hợp. Một số loại thực phẩm giàu sắt bạn có thể thêm vào thực đơn hàng ngày như:

a. Thịt bò – thực phẩm cực kỳ giàu sắt

Thịt bò là thực phẩm cực kỳ giàu sắt, cứ 100gram thịt lại chứa 2,5-3mg sắt. Bạn nên loại bớt gân, mỡ bò trước khi chế biến, bởi phần nạc của thịt giàu sắt hơn.

b. Khoai tây – dưỡng chất cho phụ nữ

Khoai tây rất tốt cho phụ nữ đang có ý định thụ thai. Do khoai tây không chứa chất béo, cholesterol, nhưng giàu kali, vitamin C và vitamin B6. Một củ khoai tây cỡ vừa chứa 2,7mg sắt.

c. Mận khô

100g mận sấy khô chứa 1,2mg sắt. Ăn nhiều mận hoặc uống nước ép mận, bạn sẽ không lo phải đối mặt với chứng táo bón khi mang thai phiền toái.

d. Ngũ cốc nguyên hạt – bổ sung dưỡng chất

Ngũ cốc là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng quý giá cho phụ nữ. Bạn có thể xây dựng một thực đơn bữa ăn sáng với ngũ cốc là lựa chọn hoàn hảo để bổ sung sắt vào chế độ ăn uống hằng ngày. Ngoài sắt, ngũ cốc còn chứa canxi, a-xít folic, đặc biệt tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai.

e. Các loại đỗ – giàu sắt và kali

Đỗ đỏ, đỗ đen… đều rất giàu sắt nhưng đỗ trắng dồi dào sắt hơn cả. Nửa bát đỗ trắng chứa khoảng 4mg sắt. Ngoài ra, đỗ trắng còn giàu kali, giúp cân bằng các chất điện giải trong cơ thể.

Để cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt, bạn nên bổ sung thêm vitamin C. Bạn có thể uống thêm nước cam vào thực phẩm hàng ngày. Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung thêm protein hữu cơ từ thịt cá cũng giúp việc tiêu thụ sắt dễ dàng hơn. Bên cạnh đó chị em phụ nữ nên hạn chế uống trà, cà phê, nước có gas, vì chúng không tốt cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

2/ Bổ sung sắt qua viên uống như thế nào?

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định việc uống bổ sung sắt với a-xít folic theo cách sử dụng đầu tiên để giảm nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt trong thời kỳ mang thai. Theo đó, sau 3 tháng, tình trạng thiếu máu sẽ chấm dứt và tình hình dự trữ sắt được cải thiện sau 7 tháng.

Trước khi có ý định bổ sung sắt theo dạng viên hay nước, bạn cần đi thăm khám để nhận sự tư vấn kỹ càng từ bác sĩ. Có 2 phương pháp bổ sung sắt: Uống một tuần liên tục trong nhiều tháng hoặc uống hằng ngày mỗi đợt từ 2-4 tháng.

Theo các chuyên gia, để dự phòng thiếu sắt, bạn sẽ được chỉ định uống sắt theo cách thứ nhất; phương pháp thứ hai mang tính điều trị là chủ yếu.

Uống bổ sung sắt có thể khiến cơ thể bạn bị nóng, gây tình trạng táo bón, khó chịu vì vậy, bạn nên tăng cường ăn nhiều hoa quả, rau xanh để thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa và đường ruột.

>> Bạn có thể xem thêm

  1. Những thời điểm mang thai lý tưởng để bé yêu khỏe mạnh.
  2. Buồn nôn khi mang thai có nên uống thuốc không?.
  3. 10 điều cực kỳ đơn giản giúp mẹ sớm có thai.
  4. Những dấu hiệu mang thai có thể không chính xác.

Bài viết liên quan