Sử dụng công cụ tra cứu nhanh!

Ví dụ: Suc khoe, bệnh tiểu đường, bệnh MERS

Bổ sung axit folic đúng cách cho mẹ bầu

Khi mang thai các mẹ bầu thường được các bác sĩ khuyên “nên bổ sung axit folic” ngay từ những tháng đầu của thai kỳ. Vậy axit folic là gì, nó đóng vai trò gì trong sự phát triển của thai nhi thì không phải mẹ bầu nào cũng hiểu rõ.

WikiSucKhoe sẽ cùng mẹ bầu tìm hiểu và bổ sung axit folic đúng cách để bé yêu phát triển khỏe mạnh trong suốt thai kỳ và những năm đầu của cuộc sống.

1 số thực phẩm tốt cho bà bầu
Măng tây, salad, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây họ cam quýt, bông cải xanh,….

1.  Acid folic là gì?

Axit folic, còn gọi là folate, là một loại của vitamin B. Axit folic đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất tế bào máu và giúp ống thần kinh của bé phát triển thành thùy não và tủy sống.

2.  Lợi ích của Acid Folic là gì?

Nếu không có đủ axit folic trong cơ thể của bạn, não bộ của bé có thể không toàn diện và bé có thể gặp các vấn đề về sự phát triển của não bộ và ống thần kinh như:  đ

  • Sự phát triển khuyết thiểu của tủy sống : phát triển không đầy đủ của tủy sống hoặc các đốt sống
  • Thiếu não : phát triển không đầy đủ các bộ phận chính của não

Khi bổ sung trước và trong quá trình mang thai, axit folic cũng có thể bảo vệ bé yêu chống lại một số vấn đề khác như:

  • Hở môi và vòm miệng
  • Sinh non
  • Sinh thấp cân
  • Sẩy thai
  • Tăng trưởng kém trong bụng mẹ

Axit folic cũng đã được các nhà khoa học đề xuất để giảm thiểu nguy cơ:

  • Các biến chứng khi mang thai (Một báo cáo cho thấy rằng những phụ nữ axit bổ sung folic trong thai kỳ có nguy cơ giảm tiền sản giật.)
  • Bệnh tim
  • Một số loại bệnh ung thư
  • Bệnh Alzheimer

3.  Khi nào mẹ bầu nên bổ sung thêm axit folic?

Dị tật bẩm sinh có thể xảy ra trong vòng 3-4 tuần đầu tiên của thai kỳ. Vì vậy, ngay từ những tháng đầu của thai kỳ mẹ cần chú ý bổ sung thêm axit folic cần thiết cho cơ thể và cho sự phát triển của bé. Bởi vì đây là giai đoạn não và tủy sống của bé bắt đầu phát triển.

Nếu bạn nói chuyện với bác sĩ của bạn khi bạn đang cố gắng thụ thai, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên bổ sung thêm axit folic. Bởi vì một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ mất axit folic ít nhất một năm trước khi có thai thì cơ hội sinh non 50% hoặc nhiều hơn.

CDC khuyến cáo bạn nên bắt đầu uống axit folic mỗi ngày trong ít nhất một tháng trước khi mang thai, và mỗi ngày trong khi bạn đang mang thai. Tuy nhiên, CDC cũng khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên uống axit folic mỗi ngày.

Liều khuyến cáo cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 400 mcg axit folic mỗi ngày.

Dưới đây là hàm lượng axit folic được đề nghị mỗi ngày về thai kỳ:

  • Trong khi bạn đang cố gắng thụ thai: 400 mcg
  • Trong ba tháng đầu của thai kỳ: 400 mcg
  • Đối với tháng 4-9 của thai kỳ: 600 mcg
  • Trong khi cho con bú : 500 mcg

Các loại thực phẩm có thể giúp bạn có được axit folic nhiều hơn trong chế độ ăn bao gồm: thịt bò, gan động vật, đậu lăng, rau bina, trứng gà, các loại hạt ngũ cốc. Ngoài ra mẹ bầu có thể bổ sung axit folic qua các thực phẩm dĩnh dưỡng dành riêng cho mẹ bầu hoặc qua các loại vitamin tổng hợp. Tuy nhiên nếu sử dụng vitamin tổng hợp thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về hàm lượng và cách sử dụng để bé yêu phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ.

 

Bài viết liên quan