Sử dụng công cụ tra cứu nhanh!

Ví dụ: Suc khoe, bệnh tiểu đường, bệnh MERS,

5 việc mẹ cần làm trước khi mang thai 3 tháng

Làm mẹ là một cuộc hành trình dài vì thế ngoài trường hợp “gặp sự cố” có thai ngoài ý muốn thì để bé yêu được phát triển tốt nhất, bạn nên có kế hoạch chuẩn bị mang thai chu đáo. Việc lên kế hoạch này sẽ giúp bạn chủ động tâm lý, sức khỏe để bảo vệ, tạo điều kiện tốt nhất cho bé yêu khi chào đời.

Sau đây là 5 việc bạn nên làm trước khi mang thai ít nhất 3 tháng

5 việc mẹ cần làm trước khi mang thai 3 tháng
5 việc mẹ cần làm trước khi mang thai 3 tháng

1. Tiêm phòng trước mang thai – việc cần làm đầu tiên

Quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày với 40 tuần thai kỳ, mẹ bầu rất khó có thể tránh khỏi các dịch bệnh. Điều này cực kỳ nguy hiểm khi mang thai, nhất là ở những tuần đầu của thai kỳ, nếu mẹ bị dịch bệnh tấn công thì có thể gây những dị tật bẩm sinh của thai nhi. Vì thế nếu bạn chưa tiêm phòng, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn về các mũi tiêm trước khi mang thai. Chuyên gia khuyến cáo, nên tiêm phòng ít nhất 3 tháng trước khi có thai. Các mũi tiêm phòng phổ biến là thuỷ đậu, quai bị – sởi – rubella, cúm…

2. Bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, phụ nữ nên có kế hoạch bổ sung và cân bằng dinh dưỡng khoảng 3 tháng trước khi có ý định mang bầu, bởi phải mất thời gian để dinh dưỡng hấp thu tốt nhất vào cơ thể. Bạn có thể mua viên bổ sung axit folic tại các quầy thuốc. Ngoài ra, bạn cũng cần được cung cấp đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống của bạn. Theo một số nghiên cứu, thiếu vitamin B12 sẽ dẫn tới vô sinh. Vitamin B6 và omega3 bổ sung cũng giúp hỗ trợ khả năng có thai cho bạn. Ngoài ra trong thời gian này mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm vitamin C, vitamin E, vitamin A để nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên, góp phần giúp mẹ chống lại các dịch bệnh trước và trong suốt thai kỳ.

3. Cân bằng cuộc sống, tránh xa stress

Có khá nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa khả năng sinh sản và sự căng thẳng, stress trong cuộc sống hàng ngày. Một số nghiên cứu cho rằng, căng thẳng không ảnh hưởng nhiều tới khả năng sinh sản. Nhưng thường xuyên lo lắng, căng thẳng bởi các áp lực trong công việc và cuộc sống… thì có thể làm chậm quá trình rụng trứng, làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, từ đó khó xác định thời điểm rụng trứng để thụ tinh.

4. Kiểm tra hàm lượng hormone tuyến giáp

Theo các chuyên gia, hàm lượng hormone tuyến giáp thấp có thể gây trở ngại cho việc trứng được phóng khỏi buồng trứng (rụng trứng), làm suy giảm khả năng sinh sản. Ngoài ra, có một số nguyên nhân cơ bản của tình trạng suy giáp, chẳng hạn, mắc chứng rối loạn tự miễn hoặc có vấn đề ở tuyến yên, có thể làm giảm khả năng sinh sản”. Và nếu bạn có thai, suy tuyến giáp có thể gây sảy thai. Hormone tuyến giáp thấp còn có thể gây ra dị tật bẩm sinh. Vì vậy, việc kiểm tra hormone tuyến giáp ngay từ bây giờ là rất quan trọng.

5. Rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất

Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục vừa phải có khả năng cải thiện sinh sản. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo, bạn nên có 30 phút tập thể dục vừa phải mỗi ngày, trên 5 ngày mỗi tuần hoặc ít nhất 20 phút tập thể dục với cường độ cao hơn, ít nhất 3 buổi/tuần. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện tinh thần, giúp ích cho quá trình lưu thông khí huyết, góp phần chuẩn bị cho quá trình thụ thai thuận lợi hơn.

Xem thêm bài viết tổng hợp những dấu hiệu mang thai

Bài viết liên quan